Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

[KH-CN-Gafin.vn] - Nhà sáng lập và Chủ tịch IDG, ông Patrick J. McGovern qua đời ở tuổi 76

Tập đoàn IDG mất một nhà lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược đúng đắn và Việt Nam cũng mất một người bạn chân thành.

Ngày 20/3/2014, Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG) công bố,nhà sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn, ông Patrick J. McGovern, đã qua đời hôm 19/3/2014 tại Bệnh viện Stanford ở Palo Alto, California, Mỹ.


"Tập đoàn IDG đã mất đi một nhà lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược đúng đắn, và cộng đồng CNTT đã mất đi một trong những công dân đặc biệt nhất của mình", Chủ tịch hội đồng quản trị mới được bầu của IDG, ông Walter Boyd đau buồn cho biết. "Mong muốn lớn nhất của Pat là dành cho IDG để biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn nhờ CNTT. Ông đã tạo ra một nơi làm việc độc nhất mà ở đó luôn có một đội ngũ lãnh đạo xuất sắc để đảm bảo rằng công ty mà ông tạo ra sẽ tiếp tục phát triển thịnh vượng".

Một sự nghiệp dành trọn cho thông tin dựa vào CNTT

Patrick Joseph McGovern, thường gọi là Pat, sinh ngày 11 tháng 8 năm 1937, tại Queens, New York, nhưng phần lớn thời thơ ấu ông sống ở Philadelphia, Pennsylvania, Mỹ. Ông bắt đầu sự nghiệp xuất bản từ lúc còn là sinh viên của Viện công nghệ Massachuset (MIT), với công việc biên tập bán thời gian cho tạp chí "Computers and Automation" - "Máy tính và Tự động hóa", tờ tạp chí máy tính đầu tiên của Mỹ. Năm 1959, ngay sau khi tốt nghiệp khoa Lý Sinh của MIT, ông đã nhanh chóng giữ chức danh phó tổng biên tập và về sau trở thành đồng sở hữu tờ tạp chí.

Vào năm 1964, khi ngành công nghiệp máy tính vẫn còn sơ khai, McGovern thành lập Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC), nay là một công ty con của IDG, để cung cấp cho ngành những số liệu thống kê kịp thời và đáng tin cậy về thị trường CNTT. Ba năm sau, McGovern cho ra đời tạp chí Computerworld, một ấn phẩm phát hành hàng tuần chuyên cung cấp thông tin về ngành máy tính và sản phẩm của ngành cho người dùng máy tính thông thường. Computerworld đã trở thành ấn phẩm hàng đầu của IDG, và vào năm 1972, McGovern bắt đầu xuất khẩu khái niệm Computerworld, tung ra tờ Shukan Computer tại Nhật Bản.

50 năm qua, McGovern chịu trách nhiệm về việc phát hành hơn 300 đầu báo và tạp chí của IDG và mở rộng mạng lưới của IDG lên tới 460 website, 200 ứng dụng di động và 700 sự kiện tổ chức hàng năm trên toàn thế giới. Ngày nay, IDG đã hiện diện tại 97 quốc gia với những thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, gồm CIO, CSO, Computerworld, GamePro, IDC, IDG Connect, IDG TechNetwork, IDG World Expo, InfoWorld, Macworld, Network World, PC World và TechHive .

Đầu tư vào Trung Quốc

Năm 1980, McGovern thành lập một trong những công ty liên doanh đầu tiên giữa một công ty Mỹ và một công ty Trung Quốc. Tới năm 1992, ông thành lập IDG Technology Ventures, một trong những công ty đầu tư mạo hiểm đầu tiên tại quốc gia đông dân nhất thế giới này. Ghi nhận những đóng góp to lớn của ông cho ngành CNTT Trung Quốc và lĩnh vực đầu tư mạo hiểm, McGovern đã được trao giải thưởng Thành tựu đầu tư quốc tế tại lễ trao giải thưởng Lãnh đạo Kinh tế Trung Quốc CCTV 2007 tại Bắc Kinh. Đây là lần đầu tiên giải thưởng đã được trao cho một nhà đầu tư nước ngoài. Lễ trao giải được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV). McGovern thực hiện 130 chuyến đi đến Trung Quốc trong cuộc đời của mình.

Niềm đam mê nghiên cứu não

Ngày 28 tháng 2 năm 2000, MIT thành lập Viện nghiên cứu não McGovern, từ khoản tiền 350 triệu đô la Mỹ do McGovern và vợ ông, bà Lore Harp McGovern, hiến tặng. Đây là một trong những quà tặng từ thiện lớn nhất trong lịch sử giáo dục đại học.

Ông bà McGovern kỳ vọng viện nghiên cứu sẽ đạt được mục tiêu hiểu bộ não con người cả khỏe mạnh và bệnh tật. Giám đốc sáng lập Viện là giáo sư sinh học tại MIT và là người đoạt giải Nobel, Phillip A. Sharp. Tới năm 2004, Robert Desimone thay Sharp làm giám đốc. Mùa thu năm 2005, Viện McGovern chuyển vào cơ sở rộng rãi trong Khu liên hợp khoa Khoa học nhận thức và não bộ của MIT ở Cambridge, Massachusetts. Trong năm 2011, Viện công bố các kế hoạch tăng cường hợp tác với các đồng nghiệp ở Trung Quốc thông qua việc thành lập ba Viện IDG-McGovern mới tại Đại học Thanh Hoa (Tsinghua University), Đại học Bắc Kinh (Peking University) và Đại học chuẩn Bắc Kinh (Beijing Normal University).


Patrick J. McGovern đứng trước Việnnghiên cứu não McGovern.
"Pat và Lore truyền cảm hứng với trọn niềm đam mê cho tất cả chúng tôi trong việc tìm hiểu bộ não con người và giúp đỡ những người bị chứng rối loạn não", Desimone nói. "Món quà của họ đã giúp các giảng viên và nhiều sinh viên mới khởi đầu sự nghiệp nghiên cứu, và bản thân họ cổ vũ tất cả mọi người với từng khám phá quan trọng. Với ba Viện IDG-McGovern mới ở Trung Quốc, Pat thực hiện ước mơ của mình là phát triển những phương pháp chữa trị cho các căn bệnh ảnh hưởng đến rất nhiều người, và ông sẽ được tưởng nhớ vô cùng".

Thành tựu trọn đời

Năm 2008, McGovern được nhận giải thưởng Thành tựu trọn đời Robert L. Krakoff từ Hiệp hội Truyền thông Thương mại Mỹ (ABM). Năm 2005, McGovern nhận giải thưởng Thành tựu trọn đời của các nhà xuất bản tạp chí Mỹ (MPA). Những giải thưởng ngành công nghiệp khác của ông bao gồm, năm 2004 nhận giải thưởng Thành tựu trọn đời của Hiệp hội các nhà biên tập ấn phẩm thương mại Mỹ (ASBPE) và giải Nhà cải cách hàng đầu trong ngành xuất bản kinh doanh từ tạp chí BtoB Media Business.

Những vinh danh khác bao gồm Huy chương James Smithsonian Bicentennial do Viện Smithsonian trao tặng, Doanh nhân của năm từ Ernst & Young và giải thưởng nhà lãnh đạo doanh nghiệp từ Diễn đàn Doanh nghiệp MIT của Cambridge, Inc. Ông là viện sỹ Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Mỹ, thành viên của Tập đoàn tại MIT, Chủ tịch hội đồng Viện nghiên cứu não McGovern tại MIT và Viện trưởng Viện nghiên cứu Y Sinh Whitehead.

Cam kết thành công trong tương lai của IDG

IDG sẽ vẫn là một công ty tư nhân được giám sát bởi Hội đồng quản trị hiện tại. Walter Boyd, cựu chủ tịch IDG, đã được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị IDG. Ted Bloom, Giám đốc tài chính (CFO) hiện tại của IDG, giữ vị trí Chủ tịch và sẽ tiếp tục là CFO của IDG. Kirk Campbell, Chủ tịch và Giám đốc điều hành (CEO) của IDC, và Michael Friedenberg, CEO của IDG Communications Worldwide, tiếp tục giữ các vị trí lãnh đạo đương nhiệm.

"Pat luôn tin rằng từng đơn vị kinh doanh của IDG nên hoạt động như các công ty quản lý độc lập, và cấu trúc và qui trình đó sẽ vẫn tiếp tục", Bloom nói. "Cách chúng ta tôn vinh Pat không gì bằng là tiếp tục thành công với cấu trúc mà ông đã thiết lập 50 năm trước".

Lễ tưởng niệm và tưởng nhớ

McGovern ra đi để lại người vợ Lore, con trai Patrick McGovern và vợ Raquel, con gái Elizabeth McGovern và chồng Scott Early, con gái riêng Michelle Bethel và chồng Erik, và con gái riêngDina Jackson và chồng Edward, cùng 9 cháu.

IDG sẽ thông tin về lễ tưởng niệm.

Những lời tưởng nhớ và chia buồn có thể chia sẻ tại www.idg.comhoặc mail về địa chỉ rememberingpatmcgovern@idg.com.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét